Pháp luậtAn ninh, trật tự

Siết chặt quản lý học sinh sử dụng xe đạp, xe máy điện

10:09 - Thứ Ba, 03/10/2023 Lượt xem: 6400 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng liên quan đến việc học sinh sử dụng xe đạp điện, xe máy điện. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn chủ yếu do học sinh điều khiển xe đạp điện, xe máy điện vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Bên cạnh đó có nguyên nhân do thiếu trách nhiệm của gia đình trong quản lý con em khi đi học, giao xe cho con khi chưa đủ điều kiện điều khiển xe đạp điện và xe máy điện.

Lực lượng Cảnh sát giao thông nhắc nhở học sinh tuân thủ quy định khi tham gia giao thông.

Xe máy điện là loại phương tiện nhỏ gọn, không cần bằng lái và khá dễ điều khiển, vì vậy những năm gần đây tỷ lệ học sinh, nhất là học sinh cấp THCS trở lên trên địa bàn tỉnh sử dụng xe đạp điện, xe máy điện ngày càng phổ biến. Thế nhưng bên cạnh tiện ích, thì hiểm họa về tai nạn giao thông liên quan đến xe máy điện cũng rất khó lường. Thực tế, đã có nhiều vụ TNGT xảy ra đối với học sinh điều khiển xe đạp điện, xe máy điện, thậm chí tai nạn thương tâm, chết người đã xảy ra. Ðiển hình như vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra ngày 5/9/2023 trên quốc lộ 12 đoạn qua phường Thanh Bình, TP. Ðiện Biên Phủ làm 2 học sinh đi xe đạp điện tử vong tại chỗ.

Ðã có quy định của pháp luật về độ tuổi học sinh được phép đi xe máy điện. Theo đó, học sinh THCS có độ tuổi từ 11 tuổi - 14 tuổi và học sinh THPT dưới 16 tuổi sẽ không được dùng xe máy điện để lưu thông trên đường. Thế nhưng, nhiều bậc phụ huynh gần như không quan tâm, hoặc không biết đến quy định này và vẫn sắm cho con mình chiếc xe máy điện làm phương tiện đi học khi các em chưa đủ tuổi điều khiển. Vào mỗi đầu năm học, nhà trường quán triệt đến tất cả học sinh và phụ huynh về quy định của Luật Giao thông đường bộ cũng như quy định của nhà trường khi học sinh tham gia giao thông, ký cam kết đảm bảo an toàn giao thông và ký cam kết không tham gia điều khiển xe máy điện khi chưa đủ tuổi. Thế nhưng, để đối phó với quy định này không ít học sinh chưa đủ tuổi vẫn sử dụng xe máy điện đi học nhưng gửi ở nhà người quen, những hộ dân gần trường hoặc để trên vỉa vè ngoài đường. Ðiều đáng nói, đối với các em học sinh THCS, THPT đang ở độ tuổi mới lớn, khi tham gia giao thông, nhất là nam sinh, thường thích thể hiện nên ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông chưa cao, dẫn tới các vi phạm giao thông. Tình trạng học sinh điều khiển xe đạp, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm, vượt ẩu, dàn hàng ngang trên đường, đi ngược chiều, đeo tai nghe... vẫn diễn ra. Trong khi xe đạp điện, xe máy điện di chuyển trên đường gần như không có tiếng động lớn, tốc độ tối đa có thể lên tới 40 - 50 km/h.

Ðể ngăn ngừa TNGT từ xe máy điện, hạn chế vi phạm Luật Giao thông đường bộ từ học sinh, những năm qua Sở Giáo dục và Ðào tạo đã phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông đến các trường học. Từ đầu năm đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông tại 142 trường học với 64.978 lượt học sinh, giáo viên tham gia; phát 39.020 tờ rơi và tài liệu tuyên truyền. Riêng lực lượng cảnh sát giao thông công an TP. Ðiện Biên Phủ đã tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho hơn 19.300 giáo viên, học sinh tại 33 trường học trên địa bàn. Cùng với tuyên truyền, lực lượng cảnh sát giao thông trình chiếu hình ảnh về các vụ TNGT để học sinh quan sát; lồng ghép các trò chơi, tiểu phẩm, giao lưu, trao đổi trực tiếp để các em nhận thức sâu sắc hơn về mức độ nguy hiểm của các TNGT liên quan đến xe máy điện nói riêng và các phương tiện giao thông nói chung.

Lực lượng chức năng toàn tỉnh cũng thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý tình trạng học sinh vi phạm quy định về giao thông. Từ đầu năm đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông Công an TP. Ðiện Biên Phủ đã lập biên bản, xử lý gần 1.000 trường hợp là học sinh vi phạm liên quan đến việc điều khiển xe máy điện, như: Chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện, không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, lái xe vượt quá tốc độ...

Ðể giảm thiểu TNGT liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện cần sự quan tâm, chung tay của các cấp, cơ quan chức năng và toàn xã hội trong giáo dục ý thức tự giác của mỗi học sinh khi tham gia giao thông. Lực lượng chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Các nhà trường, các bậc phụ huynh tăng cường công tác phối hợp quản lý, giáo dục, nâng cao nhận thức cho con em mình tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông, đặc biệt không giao xe gắn máy, xe máy điện cho con khi chưa đủ tuổi điều khiển.

Bài, ảnh: Thành Ðạt
Bình luận

Tin khác

Back To Top